0836 633 399 Thứ 2 - Chủ Nhật: 8h00 - 20h30

Tại sao kinh nguyệt màu đen có cặn?

Đăng bởi: Hà Thị Huệ Ngày đăng: 26.07.2022

Tình trạng kinh nguyệt màu đen có cặn hoàn toàn có thể là dấu hiệu cảnh báo những nguy cơ bệnh lý tiềm ẩn ở nữ giới. Tuy nhiên, có rất nhiều chị em lại có tâm lý chủ quan, xem nhẹ biểu hiện này, cho rằng không cần điều trị cũng tự hết. Điều này không những gây khó khăn cho việc điều trị mà còn dẫn tới nhiều biến chứng khôn lường cho sức khỏe. Vậy tại sao kinh nguyệt màu đen có cặn? Cách điều trị tình trạng này như thế nào? Một số chia sẻ cụ thể từ bác sĩ CKI chuyên Sản phụ khoa Hà Thị Huệ ở bài viết dưới đây sẽ giúp cho các bạn giải đáp vấn đề này. 

Tại sao kinh nguyệt màu đen có cặn?

CẢNH GIÁC VỚI HIỆN TƯỢNG KINH NGUYỆT MÀU ĐEN CÓ CẶN ! 

Kinh nguyệt là tình trạng lớp niêm mạc tử cung bong tróc dưới sự tác động của hormone sinh dục nữ, gây chảy máu từ buồng tử cung ra ngoài âm đạo. Tình trạng này có tính chất chu kỳ diễn ra đều đặn mỗi tháng một lần. Máu kinh thường có màu đỏ thẫm và ở trạng thái lỏng. Kinh nguyệt chảy ra có màu đỏ sẫm là dấu hiệu của một chu kỳ kinh bình thường và ổn định, cho thấy máu lưu thông tốt ở khu vực vùng chậu và không bị ứ đọng lại trong tử cung.

Tuy nhiên, vì một số nguyên nhân khác nhau mà máu kinh bỗng dưng chuyển sang màu đen, có cặn và bị vón cục khi thoát ra khỏi âm đạo. Đây là một trong những biểu hiện bất thường, cảnh báo nhiều vấn đề phụ khoa nghiêm trọng. Chính vì vậy, khi thấy xuất hiện dấu hiệu này, các chị em cần hết sức cảnh giác và chủ động đi thăm khám sớm để được xác định nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời.

TẠI SAO KINH NGUYỆT MÀU ĐEN CÓ CẶN? 

Việc xác định chính xác các nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt màu đen có cặn sẽ là cơ sở quan trọng để các bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và cho hiệu quả cao. Vậy tại sao kinh nguyệt màu đen có cặn? Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng kinh nguyệt có cặn và có màu đen mà các chị em cần phải lưu ý:

  • Rối loạn nội tiết tố

Việc chu kỳ kinh nguyệt có diễn ra đều đặn, ổn định hay không sẽ phụ thuộc chủ yếu vào sự cân bằng của hai hormone sinh dục nữ progesterone và estrogen. Hai nội tiết tố này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì lớp niêm mạc tử cung.

Khi sự cân bằng này bị rối loạn thì sẽ có thể làm cho lớp niêm mạc tử cung trở nên dày hơn. Khi chúng bị bong tróc để tạo thành kinh nguyệt thì sẽ dẫn tới tình trạng kinh nguyệt không đều kéo dài, rong kinh, máu kinh chuyển sang màu nâu sẫm hay đen và có cặn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết này có thể do sự thay đổi cân nặng đột ngột, tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị bệnh, tâm lý căng thẳng, áp lực kéo dài,…

  • Tại sao kinh nguyệt màu đen có cặn? – U xơ hoặc polyp tử cung

Các khối u xơ hoặc polyp ở tử cung có thể là tác nhân gây tắc nghẽn, cản trở quá trình lưu thông máu kinh ra ngoài âm đạo. Từ đó, khiến cho kinh nguyệt có màu đen, vón cục có cặn trong chu kỳ kinh.

  • Kích thước tử cung lớn

Khi mang thai, tử cung sẽ được căng giãn theo để phù hợp với sự phát triển của thai nhi. Thông thường, sau khi sinh khoảng 1- 2 tháng thì tử cung của người mẹ sẽ co lại trở về kích thước ban đầu. Tuy nhiên, vì một số nguyên nhân nào đó, chẳng hạn như mang thai nhiều lần hay mắc bệnh u xơ tử cung, mà tử cung không co lại về kích thước ban đầu. Lúc đấy, máu kinh sẽ ứ đọng lâu ngày trong tử cung trước khi thoát ra ngoài. Chính điều này gây ra tình trạng kinh nguyệt màu đen có cặn.

  • Viêm vùng chậu

Vùng chậu của nữ giới bao gồm các cơ quan như cổ tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng. Bệnh lý thường xảy ra sau khi bệnh nhân mắc các bệnh lý viêm nhiễm cơ quan sinh dục hoặc các bệnh xã hội nhưng không được điều trị kịp thời và triệt để. Khiến cho các tác nhân có hại xâm nhập ngược dòng và gây viêm nhiễm các cơ quan trong vùng chậu.

Tình trạng viêm nhiễm ở buồng trứng, vòi trứng,…có thể gây ảnh hưởng đến quá trình phóng noãn, dẫn đến hiện tượng máu kinh bị thay đổi màu sắc và có cặn.

  • Cấu tạo tử cung bất thường

Ở một số nữ giới, cổ tử cung có cấu tạo hẹp hơn bình thường. Do đó mà trong kỳ “đèn đỏ”, máu kinh có thể bị thoát ra ngoài chậm, bị ứ đọng trong tử cung. Từ đó, máu kinh sẽ bị vón cục và thay đổi màu sắc và. Ngoài ra, cấu tạo tử cung bất thường còn có thể làm giảm khả năng sinh sản do tinh trùng khó gặp được trứng.

  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào biểu mô trong ống cổ tử cung phát triển, xâm lấn ra mặt ngoài và bị viêm nhiễm.

Khi bị viêm lộ tuyến, cổ tử cung của bệnh nhân có thể bị thu hẹp dẫn đến tình trạng máu kinh ứ đọng, vón cục và bị oxy hóa chuyển thành màu đen. Chính vì vậy, khi máu kinh nguyệt thoát ra ngoài âm đạo, các bạn có thể thấy màu sắc và tính chất của máu bị thay đổi.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh sản và đời sống tình dục ở nữ giới. Bên cạnh triệu chứng nói trên, bệnh lý này còn gây ra một số biểu hiện bất thường khác như: khí hư có màu sắc lạ kèm theo mùi hôi khó chịu, đau bụng dưới, chảy máu âm đạo bất thường, đau rát và ra máu khi quan hệ,…

NÊN XEM THÊM:  

+ Khi ra kinh nguyệt màu đen phải làm sao?

+ Kinh nguyệt màu đen sau khi phá thai có sao không?

+ Kinh nguyệt màu đen sẫm nguyên nhân do đâu?

+ Ra kinh nguyệt màu đen ở tuổi dậy thì có sao không?

CÁCH KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG KINH NGUYỆT MÀU ĐEN CÓ CẶN HIỆU QUẢ

Có thể thấy, tình trạng kinh nguyệt màu đen có cặn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Đối với nguyên nhân do rối loạn nội tiết tố, thì các chị em có thể khắc phục bằng cách thay thế loại thuốc điều trị khác hoặc điều chỉnh một số thói quen sinh hoạt, dinh dưỡng và luyện tập sao cho khoa học, lành mạnh để cân bằng lại nội tiết.

Tuy nhiên, nếu tình trạng kinh nguyệt có cặn màu đen do các bệnh lý như viêm vùng chậu, viêm lộ tuyến cổ tử cung, polyp và u xơ tử cung,… thì các chị em cần đi thăm khám và điều trị sớm. Các bệnh lý này nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thì sẽ có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như: vô sinh – hiếm muộn, ung thư cổ tử cung,…

Hiện nay, tại phòng khám Đa khoa Y Học Quốc tế ( địa chỉ 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội), các bác sĩ sẽ căn cứ vào nguyên nhân, mức độ nghiêm trọng của bệnh và tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân để chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

  • Sử dụng các loại thuốc chuyên khoa: Đối với các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, các bác sĩ sẽ cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc Tây y chuyên khoa. Các loại thuốc này có tác dụng kháng viêm, ngăn chặn sự lây lan và tiêu diệt hiệu quả các tác nhân gây bệnh, làm giảm nhanh các triệu chứng và cân bằng độ pH trong âm đạo.
  • Can thiệp ngoại khoa: Đối với các trường hợp bị u xơ tử cung, polyp tử cung có kích thước lớn, chèn ép lên các bộ phận khác và gây ra các triệu chứng lâm sàng thì các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật ngoại khoa để giải quyết triệt để vấn đề. Từ đó, giúp kinh nguyệt lưu thông ổn định, khắc phục tình trạng kinh nguyệt màu đen có cặn.
  • Đối với những trường hợp bị viêm lộ tuyến ở cấp độ 2, 3: Các bác sĩ sẽ sử dụng kỹ thuật RFA để điều trị vùng viêm lộ tuyến. Kỹ thuật này sẽ sử dụng sóng chiếu vào khu vực bị viêm để giúp làm lành các cấu trúc phân tử tế bào gây bệnh; đồng thời giúp tiêu viêm và diệt tận gốc tuyến bị viêm. Từ đó, mang lại hiệu quả điều trị tối ưu, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát.
  • Kết hợp với phương pháp tăng cường khả năng miễn dịch: Một điều làm nên sự khác biệt của phòng khám Đa khoa Y Học Quốc tế là sau khi áp dụng các phương pháp điều trị trên, các bác sĩ sẽ cho bệnh nhân sử dụng thêm một số bài thuốc y học cổ truyền. Các bài thuốc này có tác dụng thanh nhiệt giải độc, kháng viêm, cân bằng môi trường âm đạo, nâng cao sức đề kháng, đẩy nhanh quá trình hồi phục sức khỏe, đồng thời ngăn ngừa tối đa nguy cơ bệnh tái phát.

ĐỊA CHỈ ĐIỀU TRỊ TÌNH TRẠNG KINH NGUYỆT MÀU ĐEN CÓ CẶN UY TÍN, CHẤT LƯỢNG TẠI HÀ NỘI

Một trong những địa chỉ điều trị tình trạng kinh nguyệt màu đen có cặn uy tín, chất lượng mà các chị em có thể yên tâm lựa chọn đó chính là phòng khám Đa khoa Y Học Quốc tế, địa chỉ 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội. Đây là cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, trực thuộc sự quản lý Sở Y tế Hà Nội với thế mạnh trong lĩnh vực thăm khám và điều trị các bệnh lý phụ khoa, trong đó có tình trạng kinh nguyệt có màu đen, được nhiều chị em tin tưởng và đánh giá cao.

  • Tập trung đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi và giàu kinh nghiệm

Phòng khám luôn chú trọng tuyển dụng đội ngũ bác sỹ chuyên Sản phụ khoa có chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm và được mời về từ những bệnh viện công lập lớn tại Thủ đô.

  • Có hệ thống trang thiết bị máy móc y tế hiện đại, tối tân

Hệ thống trang thiết bị máy móc y tế tại phòng khám được đầu tư đồng bộ, hiện đại, công nghệ cao giúp hỗ trợ việc chẩn đoán bệnh chính xác và mang đến hiệu quả điều trị bệnh toàn diện.

  • Chi phí khám chữa bệnh hợp lý, ổn định

Bên cạnh đó, quy trình thăm khám tại đây rất chuyên nghiệp, thủ tục nhanh gọn. Mọi chi phí khám chữa bệnh đều rất hợp lý, phải chăng và được niêm yết công khai phù hợp với quy định của Bộ Y tế.

Phòng khám đa khoa y học quốc tế (1)

Mong rằng qua bài viết trên đây, các chị em có thể biết được tại sao kinh nguyệt màu đen có cặn. Từ đó, có thể chủ động phòng ngừa và có cách xử lý phù hợp khi mắc phải. Mọi thắc mắc về vấn đề này, các bạn hãy vui lòng nhấp chuột TẠI ĐÂY hoặc gọi đến số 02438.255.599 – 0836.633.399 để được tư vấn và giải đáp sớm nhất.

Nguồn tham khảo

Cập nhật lần cuối: 26.07.2022

Bài viết liên quan
tai-sao-kinh-nguyet-ra-it-va-co-mau-den Tại sao kinh nguyệt ra ít và có màu đen?

Tại sao kinh nguyệt ra ít và có màu đen là thắc mắc của không ít chị em khi gặp tình trạng này. Màu sắc và tính chất của kinh nguyệt có thể là tín hiệu cảnh báo nhiều vấn đề về sức khỏe mà chị em nên chú ý để có biện pháp xử […]

kinh-nguyet-mau-den-khong-mui-co-sao-khong Kinh nguyệt màu đen không mùi có sao không?

Một trong những biểu hiện bất thường của chu kỳ kinh nguyệt mà có nhiều chị em gặp phải hiện nay đó chính là kinh nguyệt màu đen không mùi. Thông thường, kinh nguyệt của một người phụ nữ khỏe mạnh sẽ có màu đỏ thẫm và ở trạng thái lỏng. Do đó mà khi […]

kinh-nguyet-ra-it-co-mau-nau-den-co-sao-khong Kinh nguyệt ra ít có màu nâu đen có sao không?

Kinh nguyệt ra ít có màu nâu đen có sao không là câu hỏi mà nhiều chị em chia sẻ trên các trang mạng, diễn đàn sức khỏe. Theo cảnh báo từ giới chuyên môn, tất cả sự thay đổi bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt đều có thể cảnh báo những dấu hiệu […]

BS. Hà Thị Huệ http://bacsyhathihue.vn/ chuyên khoa cấp I chuyên ngành Sản phụ khoa Ngày sinh: 27/01/1978
Sở trường chuyên môn
  • Viêm nhiễm phụ khoa (viêm âm đạo, bệnh lý cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng…
  • Tư vấn, thăm khám và điều trị bệnh lý rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, chậm kinh, tiền mãn kinh,…
  • Kế hoạch hóa gia đình: khám tư vấn tránh thai, theo dõi, chăm sóc thai nghén…
  • Tư vấn và thực hiện đình chỉ thai nghén an toàn cho thai dưới 12 tuần tuổi: phá thai bằng thuốc và hút thai chân không…
  • Tư vấn và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục: sùi mào gà, lậu, herper sinh dục,…
  • Tư vấn và thực hiện phẫu thuật thu hẹp tầng sinh môn, tạo hình màng ngăn âm đạo,
Trình độ chuyên môn
  • Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành Y, bác sĩ Huệ không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng, trình độ; luôn tâm huyết với nghề, hết lòng vì bệnh nhân.
  • Bác sĩ từng tham gia các chương trình đào tạo quốc gia về chuyên ngành sản phụ khoa (hội nghị Sản phụ khoa Việt Pháp), đạt danh hiệu tiên tiến trong chuyên môn nhiều năm.
Chức vụ bằng cấp
  • Tốt nghiệp đại học Y Thái Nguyên
  • Tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa I sản phụ khoa đại học Y Hà Nội
  • Bác sĩ lâm sàng sản phụ khoa bệnh viên đa khoa Yên Bái
  • Bác sĩ chuyên khoa Cấp I chuyên ngành Sản phụ khoa, làm việc tại các bệnh viện lớn của Thủ đô.
Quá trình công tác
  • 1993: Tốt nghiệp đại học Y thái Nguyên
  • 1997: Tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa I chuyên Sản phụ khoa Đại học Y Hà Nội.
  • 1997 – 2000: Công tác tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái
  • 2000 – 2005: Cử đi học nâng cao và công tác tại một số bệnh viện lớn của Thủ đô. Bác sĩ từng tham gia các chương trình đào tạo quốc tế về chuyên ngành Sản phụ khoa (hội nghị sản phụ khoa Việt Pháp…). Nhiều năm đạt lao động tiên tiến trong chuyên môn.
  • 2006 đến nay: Bác sĩ Huệ công tác tại phòng khám Đa khoa Y học Hà Nội.
Thành tích đạt được
  • Bác sĩ Hà Thị Huệ với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ khoa, đã đạt được rất nhiều thành tích xuất sắc trong công tác
  • Đạt lao động tiên tiến trong nhiều năm
  • Bác sĩ từng tham gia rất nhiều cuộc hội thảo khoa học về các bệnh lý phụ khoa ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, bác sĩ được vinh danh là thầy thuốc xuất sắc có tâm huyết với nghề.