0836 633 399 Thứ 2 - Chủ Nhật: 8h00 - 20h30

Kinh nguyệt màu đen kéo dài có sao không?

Đăng bởi: Hà Thị Huệ Ngày đăng: 28.07.2022

 Tình trạng kinh nguyệt màu đen kéo dài là một trong những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt và đây cũng là tình trạng rối loạn mà rất nhiều chị em gặp phải. Như vậy thì tình trạng kinh nguyệt màu đen kéo dài có sao không. Tình trạng này ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của nữ giới. Cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Kinh nguyệt màu đen kéo dài có sao không?

Hiện tượng kinh nguyệt màu đen kéo dài nhiều ngày là gì?

Trong những trường hợp tình trạng kinh nguyệt của nữ giới bình thường, ổn định thì những ngày hành kinh sẽ kéo dài từ 3-7 ngày. Máu kinh ra ở mức bình thường khoảng 80ml. Máu kinh ở trạng thai lỏng, màu đỏ hoặc đỏ thẫm.

Tuy nhiên nếu tình trạng kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày, máu đen và lượng máu ra ít hơn bình thường thì đây có thể là dấu hiệu của rong kinh hoặc dấu hiệu của các bệnh phụ khoa. Vì vậy chị em phụ nữ không nên chủ quan, nếu để tình trạng này kéo dài mà không có biện pháp điều trị, khắc phục sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em nữ giới.

Nguyên nhân khiến cho kinh nguyệt có màu đen và kéo dài

Tình trạng kinh nguyệt có màu đen và kéo dài có thể do rất nhiều nguyên nhân và yếu tố khác nhau gây ra. Dưới đây có thể kể đến một số nguyên nhân khiến cho kinh nguyệt của nữ giới có màu đen, rong kinh kéo dài như:

  • Nguyên nhân do rối loạn hormone:

Khi cơ thể có những sự thay đổi đột ngột, tiêu cực hoặc tình trạng căng thẳng, áp lực cũng là một nguyên nhân khiến cho hormone nội tiết tố suy giảm hoặc rối loạn. Kinh nguyệt chịu ảnh hưởng từ hoạt dộng của buồng trứng, tuyến yên và nội tiết tố vì vậy khi nội tiết tố thay đổi sẽ khiến cho tình trạng kinh nguyệt trở nên rối loạn, bất thường.

  • Nguyên nhân do bệnh phụ khoa:

Một số bệnh lý phụ khoa có biểu hiện, dấu hiệu nhận biết là tình trạng kinh nguyệt có màu đen và kéo dài lâu, rong kinh như: viêm nội mạc tử cung, polype tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng… Những bệnh lý phụ khoa này sẽ khiến cho niêm mạc của tử cung bị bong chóc không đều dẫn đến tình trạng chảy máu và sự biến đổi của màu sắc kinh nguyệt.

  • Nguyên nhân do cấu tạo tử cung bất thường:

Ở một số trường hợp chị em phụ nữ có cấu tạo tử cung cong, gập bất thường do bẩm sinh thì đây cũng có thể là nguyên nhân khiến kinh nguyệt có màu nâu, đen và kéo dài. Vì tử cung gập hơn bình thường nên máu lưu thông kém và ở ứ động trong tử cung lâu hơn và biến đổi màu sắc thành nâu, đen. Máu kinh lưu thông chậm vì vậy mà lượng máu kinh được đẩy ra ngoài âm đạo cùn ít hơn bình thường và thời gian hành kinh cũng kéo dài nhiều ngày hơn.

  • Do nguyên nhân tiền sử can thiệp ngoại khoa:

Đối với những chị em nữ giới đã có những phẫu thuật, hoặc các kỹ thuật ngoại khoa liên quan đến vùng tử cung, vùng đáy chậu, hoặc từng trải qua  hình thức sinh mổ thì khả năng kinh nguyệt có màu đen do bị ứ đọng tại các ránh, vết khâu cũ cũng là nguyên nhân khiến kinh nguyệt có màu đen và kéo dài nhiều ngày.

Kinh nguyệt có màu đen và kéo dài nhiều ngày có sao không?

Kinh nguyệt màu đen kéo dài có sao không là câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm. Tình trạng kinh nguyệt chính là hình ảnh phản chiếu phản chiếu của tình trạng sức khỏe đối với chị em nữ giới. Tình trạng kinh nguyệt có màu đen và kéo dài là những biểu hiện bất thường cho thấy cơ thể chị em phụ nữ đang gặp phải những vấn đề rắc rối, những rủi ro nguy hiểm. Kinh nguyệt kéo dài và ra máu đen có thể gây nên những ảnh hưởng tiêu cực tác động đến nữ giới như:

  • Khiến cơ thể suy nhược, xanh xao, mệt mỏi:

Tình trạng kinh nguyệt kéo dài có thể khiến cơ thể khiến nhiều chị em rơi vào tình trạng thiếu máu, mệt mỏi, chán ăn và suy nhược cơ thể. Tình trạng kinh nguyệt không ổn định cũng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến nhanh sắc, khiến chị em xanh xao kém tươi tắn, xuất hiện các dấu hiệu lão hóa sớm. Ngoài ra thì tình trạng kinh nguyệt kéo dài cũng khiến tinh thần chị em  mệt mỏi, stress và lao động, học tập đều không hiệu quả.

  • Tăng nguy cơ nhiễm các bệnh phụ khoa:

Kinh nguyệt kéo dài khiến vùng kín, âm đạo luôn trong trạng thái ẩm ướt và tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm men gây hại xâm nhập và gây bệnh co cơ quan sinh dục.

  • Nguy cơ hiếm muộn vô sinh:

Tình trạng kinh nguyệt kéo dài nhiều ngày, ra máu đen có thể do nguyên nhân bệnh lý vì vậy nếu không kịp thời phát hiện và điều trị tích cực có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh dục và sinh sản của nữ giới. Làm tăng tỷ lệ hiếm muộn vô sinh thậm chí nếu bệnh diễn biến phức tạp hoặc gây ung thư có thể đe dọa đến tính mạng của chị em.

Biện pháp điều trị tình trạng kinh nguyệt kéo dài và có màu đen

Điều trị tình trạng kinh nguyệt có màu đen và kéo dài nhiều ngày hiện tại có 2 biện pháp điều trị được áp dụng phổ biến là:

  • Phương pháp điều trị nội khoa:

Đây là biện pháp điều trị kinh nguyệt màu đen, kéo dài bằng thuốc tây y. Đối với tình trạng kinh nguyệt ra nhiều ngày và máu đen do nguyên nhân rối loạn nội tiết hoặc các bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn thông thường có thể được chỉ định điều trị bằng biện pháp nội khoa, sử dụng các loại thuốc tân dược để điều hòa kinh nguyệt và ổn định hormone trong cơ thể.

Đặc biệt tại Phòng Khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế ngoài việc sử dụng các loại thuốc tân dược thi phòng khám còn sử dụng các loại thuốc đông y từ đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn về Y dược học cổ truyển, được đào tạo bài bản. Sử dụng các loại thuốc đông tây y kết hợp sẽ đem lại hiệu quả điều trị bệnh cao hơn, các loại thuốc đông y lành tính ít tác dụng phụ.

  • Phương pháp điều trị ngoại khoa:

Đây là biện pháp điều trị sử dụng các kỹ thuật ngoại khoa để can thiệp và vùng kín, âm đạo, tử cung… nhằm điều trị một cách triệt để các tác nhâ gây nên hiện tượng kinh nguyệt kéo dài và có máu đen.

Hiện tại Phòng Khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế đang áp dụng những biện pháp điều trị kinh nguyệt tiên tiến như:

  • Siêu âm ổ bụng: Biện pháp tiến hành kiểm tra tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng,… để có thể tìm ra cũng như xác định chính xác nguyên nhân gây nên tình trạng kinh nguyệt ra máu đen và kéo dài như: tắc ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng hoặc u xơ tử cung…
  • Siêu âm đầu dò âm đạo: Đây là kỹ thuật giúp phát hiện và chẩn đoán các bất thường ở tử cung, buồng trứng, tình trạng ứ dịch vòi trứng, viêm dính phần phụ, những nguyên nhân gây nên hiện tượng kinh nguyệt máu đen và kéo dài.
  • Công nghệ ánh sáng sinh học RFA: Đây là biện pháp điều trị sử dụng ánh sáng sinh học mang lại hiệu quả cao đối với tình trạng kinh nguyệt bất thường do viêm nhiễm lộ tuyến, viêm nhiễm tử cung… Công nhệ ánh sáng chiếu trực tiếp và tác động phá vỡ cấu trúc, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh mà không gây ảnh hưởng đến các chức năng sinh lý của vùng kín, âm đạo, tử cung…

Một số lời khuyên của bác sĩ để cải thiện tình trạng kinh nguyệt màu đen và kéo dài

Ngoài những biện pháp điều trị kinh nguyệt bất thường ra máu đen, hành kinh nhiều ngày bằng thuốc và các biện pháp ngoại khoa thì chị em phụ nữ cũng có thể tham khảo thêm lời khuyên từ Bác sĩ Hà Thị Huệ bác sĩ chuyên khoa Phụ Khoa để có thể phòng tránh cũng như cải thiện tình trạng kinh nguyệt của bản thân:

  • Không nên quan hệ tình dục trong những ngày hành kinh:

Bởi vì những ngày “đèn đỏ” là những ngày cực kì nguy hiểm và tỷ lệ lây nhiễm các bệnh phụ khoa và các bệnh viêm nhiễm lây qua đường tình dục là rất cao. Vì vậy để đảm bảo an toàn cho bải thân thì chị em nữ giới nên kiêng không quan hệ tình dục trong những ngày hành kinh.

  • Hạn chế và không nên sử dụng các loại thuốc tránh thai khẩn cấp và các thuốc phá thai:

Việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ làm rối loạn nội tiết tố và là nguyên nhân gây nên tình trạng kinh nguyệt có màu đen và tắc kinh, rong kinh kéo dài.

  • Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, giữ vùng kín luôn khô thoáng:

Chị em phụ nữ nên chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách để vùng kín luôn được sạch sẽ và thông thoáng. Đặc biệt trong những ngày hành kinh nên chú ý vệ sinh thường xuyên và thay quần lót ít nhất là 1 lần/ngày và thay băng vệ sinh từ 2-3 tiếng/lần. Không nên lạm dụng sử dụng các loại nước hoa vùng kín, các loại xịt tạo mùi để tránh làm kích ứng, tổn thương. Nên mặc các loại quần lót có màu sáng và không nên bó quá sát vừa hạn chế máu lưu thông và có thể nhận biết các dầu hiệu bất thường một cách dễ dàng hơn.

  • Thăm khám phụ khoa định kỳ:

Chị em phụ nữ nên thăm khám phụ khoa từ 3-6 tháng 1 lần để có thể kiểm soát tình hình sức khỏe cũng như có thể sớm nhận biết các tác nhân gây bệnh để có thể ngăn chặn mầm bệnh một cách chủ động và sớm nhất. Việc thăm khám phụ khoa là điều cần thiết và quan trọng để phòng tránh và hạn chế mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm vì vậy chị em phụ nữ nên có kế hoạch thăm khám định kỳ cũng như chủ động thăm khám khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường của cơ thể để có thể kịp thời điều trị, tránh để bệnh diễn biến nặng và biến chứng nguy hiểm.

Phòng khám đa khoa y học quốc tế (1)

Phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế với thế mạnh về đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và điều trị bệnh. Điều kiện cơ sở vật chất khang trang, thiết bị y tế đầy đủ phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh chính xác. Mặt khác, thủ tục khám bệnh tại đây rất nhanh chóng, chi phí thăm khám và điều trị bệnh được niêm yết công khai phù hợp với quy định của Bộ Y tế.

Mọi thắc mắc về chủ đề kinh nguyệt màu đen kéo dài có sao không, bạn có thể nhấp chuột TẠI ĐÂY hoặc gọi đến HOTLINE: 083.66.33.399 để được đặt hẹn lịch khám, lấy mã số đặt hẹn khám và được hưởng những ưu đãi của phòng khám.

Nguồn tham khảo

Cập nhật lần cuối: 28.07.2022

Bài viết liên quan
tai-sao-kinh-nguyet-ra-it-va-co-mau-den Tại sao kinh nguyệt ra ít và có màu đen?

Tại sao kinh nguyệt ra ít và có màu đen là thắc mắc của không ít chị em khi gặp tình trạng này. Màu sắc và tính chất của kinh nguyệt có thể là tín hiệu cảnh báo nhiều vấn đề về sức khỏe mà chị em nên chú ý để có biện pháp xử […]

kinh-nguyet-mau-den-khong-mui-co-sao-khong Kinh nguyệt màu đen không mùi có sao không?

Một trong những biểu hiện bất thường của chu kỳ kinh nguyệt mà có nhiều chị em gặp phải hiện nay đó chính là kinh nguyệt màu đen không mùi. Thông thường, kinh nguyệt của một người phụ nữ khỏe mạnh sẽ có màu đỏ thẫm và ở trạng thái lỏng. Do đó mà khi […]

kinh-nguyet-ra-it-co-mau-nau-den-co-sao-khong Kinh nguyệt ra ít có màu nâu đen có sao không?

Kinh nguyệt ra ít có màu nâu đen có sao không là câu hỏi mà nhiều chị em chia sẻ trên các trang mạng, diễn đàn sức khỏe. Theo cảnh báo từ giới chuyên môn, tất cả sự thay đổi bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt đều có thể cảnh báo những dấu hiệu […]

BS. Hà Thị Huệ http://bacsyhathihue.vn/ chuyên khoa cấp I chuyên ngành Sản phụ khoa Ngày sinh: 27/01/1978
Sở trường chuyên môn
  • Viêm nhiễm phụ khoa (viêm âm đạo, bệnh lý cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng…
  • Tư vấn, thăm khám và điều trị bệnh lý rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, chậm kinh, tiền mãn kinh,…
  • Kế hoạch hóa gia đình: khám tư vấn tránh thai, theo dõi, chăm sóc thai nghén…
  • Tư vấn và thực hiện đình chỉ thai nghén an toàn cho thai dưới 12 tuần tuổi: phá thai bằng thuốc và hút thai chân không…
  • Tư vấn và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục: sùi mào gà, lậu, herper sinh dục,…
  • Tư vấn và thực hiện phẫu thuật thu hẹp tầng sinh môn, tạo hình màng ngăn âm đạo,
Trình độ chuyên môn
  • Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành Y, bác sĩ Huệ không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng, trình độ; luôn tâm huyết với nghề, hết lòng vì bệnh nhân.
  • Bác sĩ từng tham gia các chương trình đào tạo quốc gia về chuyên ngành sản phụ khoa (hội nghị Sản phụ khoa Việt Pháp), đạt danh hiệu tiên tiến trong chuyên môn nhiều năm.
Chức vụ bằng cấp
  • Tốt nghiệp đại học Y Thái Nguyên
  • Tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa I sản phụ khoa đại học Y Hà Nội
  • Bác sĩ lâm sàng sản phụ khoa bệnh viên đa khoa Yên Bái
  • Bác sĩ chuyên khoa Cấp I chuyên ngành Sản phụ khoa, làm việc tại các bệnh viện lớn của Thủ đô.
Quá trình công tác
  • 1993: Tốt nghiệp đại học Y thái Nguyên
  • 1997: Tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa I chuyên Sản phụ khoa Đại học Y Hà Nội.
  • 1997 – 2000: Công tác tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái
  • 2000 – 2005: Cử đi học nâng cao và công tác tại một số bệnh viện lớn của Thủ đô. Bác sĩ từng tham gia các chương trình đào tạo quốc tế về chuyên ngành Sản phụ khoa (hội nghị sản phụ khoa Việt Pháp…). Nhiều năm đạt lao động tiên tiến trong chuyên môn.
  • 2006 đến nay: Bác sĩ Huệ công tác tại phòng khám Đa khoa Y học Hà Nội.
Thành tích đạt được
  • Bác sĩ Hà Thị Huệ với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ khoa, đã đạt được rất nhiều thành tích xuất sắc trong công tác
  • Đạt lao động tiên tiến trong nhiều năm
  • Bác sĩ từng tham gia rất nhiều cuộc hội thảo khoa học về các bệnh lý phụ khoa ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, bác sĩ được vinh danh là thầy thuốc xuất sắc có tâm huyết với nghề.